CHI TIẾT TIN TỨC
GRSP hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện chính sách an toàn giao thông

Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án “Hoàn thiện chính sách về an toàn giao thông nhằm hoàn thiện chính sách bắt buộc về đội mũ bảo hiểm và hướng tới việc bắt buộc thực hiện đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi sau phương tiện mô tô, xe gắn máy”.


Dự án nhằm giúp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sử dụng công cụ ngoại giao và hoạt động nhân đạo để tăng cường các chính sách, pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) liên quan đến việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để giảm tử vong, chấn thương sọ não cho người đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ triển khai dự án, ngày 31/8, ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cơ quan thực hiện dự án nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông: Lấy năm 2012 là Năm ATGT; ban hành Luật giao thông đường bộ, các văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn thực hiện pháp luật về ATGT… Lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, Dự án “Hoàn thiện chính sách về ATGT nhằm hoàn thiện chính sách bắt buộc về đội mũ bảo hiểm và hướng tới việc bắt buộc thực hiện đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi sau phương tiện mô tô, xe gắn máy” là giai đoạn 1 của Dự án “Vận động chính sách an toàn giao thông bắt buộc”. Đây cũng là dịp để giới thiệu nội dung, tầm quan trọng, ý nghĩa, vai trò của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc tham gia vận động, hoàn thiện chính sách về ATGT.

Triển khai tại cấp trung ương từ tháng 7 - 12/2012 với tổng kinh phí 30.000 USD, dự án hướng tới mục tiêu cụ thể là vận động để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tăng cường hoạt động tuyên truyền, tăng cường vai trò, sự tham gia, năng lực của cán bộ Hội Chữ thập đỏ trong lĩnh vực ATGT tại Việt Nam.

5 hoạt động chính của dự án sẽ được thực hiện gồm: Họp giới thiệu triển khai dự án đối với lãnh đạo chủ chốt của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, hội thảo định hướng dành cho các cơ quan báo chí, hội thảo cấp quốc gia với các cơ quan liên quan, tổ chức chiến dịch truyền thông và tiến hành vận động trực tiếp.

Sau khi hoàn thành, dự án giúp nâng cao năng lực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về vận động chính sách nói chung và vận động chính sách về ATGT nói riêng, từ đó góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến ATGT đường bộ; nâng cao nhận thức, kiến thức về pháp luật ATGT của cán bộ Hội; thiết lập được mối quan hệ hợp tác giữa Hội với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn liên quan đến lĩnh vực ATGT, các đối tác trong và ngoài nước về vận động chính sách ATGT.

Dự án “Vận động chính sách an toàn giao thông bắt buộc” là dự án quy mô toàn cầu, hiện đã được triển khai tại 6 nước, trong đó có Việt Nam, Campuchia…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm trên toàn cầu có khoảng 1,3 triệu người chết, trên 50 triệu người bị thương, tàn tật và thiệt hại khoảng 518 tỷ USD do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra. Trong đó 90% số người chết do TNGT là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Tại Việt Nam, ATGT đã trở thành một vấn đề xã hội, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Báo cáo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia giai đoạn 2000 - 2011 cũng cho thấy, trung bình mỗi năm, tại Việt Nam xảy ra trên 17.700 vụ tai nạn, làm hơn 11.600 người chết và gần 16.100 người bị thương. Riêng năm 2011, bình quân mỗi ngày xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông với gần 58 người chết và bị thương.

Theo TTXVN
[Quay lại]
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
» Thanh Hóa: Tập trung tháo gỡ khó khăn để xây cầu Bến Kẹm đúng tiến độ
» Luồng gió mới cho các công ty vận tải biển Việt Nam
» Bến phà Thủ Thiêm chuyển thành bến thủy nội địa
» Di dời 2 cảng trên sông Hàn, đóng luồng hàng hải
» TNGT do xe khách - Lỗ hổng từ quản lý
» Ăn chênh lệch giá xăng dầu, doanh nghiệp vận tải hưởng lợi