CHI TIẾT TIN TỨC
TNGT do xe khách - Lỗ hổng từ quản lý
Liên tiếp trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, phần lớn số xe bị nạn đều là xe khách của các doanh nghiệp tư nhân quản lý. Một lần nữa, dư luận lại đặt câu hỏi phải chăng có lỗ hổng trong quản lý loại hình kinh doanh này?

Theo thống kê của Cục CSGT ĐB-ĐS, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra gần 60 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng thì có trên 10 vụ liên quan đến xe khách, làm chết trên 30 người, bị thương gần 100 người.

Đó là chưa kể tới hàng chục vụ tai nạn xe khách mà mỗi vụ may mắn có hàng chục hành khách thoát chết trong gang tấc. Riêng trong tháng 7 và đầu tháng 8, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT xe khách đặc biệt nghiêm trọng mà trong nhiều vụ, nếu tài xế xe khách tuân thủ các quy tắc giao thông thì sẽ không có nhiều cái chết oan uổng và thương tâm đến thế.

Xe gây tai nạn hầu hết là xe tư nhân

Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn Luật và Điều tra xử lý TNGT - Cục CSGT ĐB-ĐS cho biết, tất cả các vụ TNGT liên quan đến xe khách gần đây đều là xe do tư nhân quản lý, xảy ra trên QL1, tầm nhìn không bị hạn chế nhưng do lái xe chủ quan, vượt ẩu, lấn làn đường gây tai nạn. Những xe khách gây tai nạn thảm khốc đều là xe đường dài, đặc biệt toàn là xe chất lượng tốt, có cả những xe “giường nằm cao cấp”.

Nguyên nhân trực tiếp của các vụ tai nạn xe khách là do vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định nhưng nguyên nhân sâu xa là do lợi nhuận, do tranh giành khách. Muốn “bắt” được nhiều khách thì tài xế phải chạy nhanh, vượt ẩu. Lực lượng CSGT không phải lúc nào cũng có mặt trên đường, khi có mặt lực lượng CSGT thì xe đi từng đoàn với vận tốc 35 - 40 km/h đến khi vắng bóng CSGT tài xế bắt đầu “đua” tốc độ bù vào thời gian đã mất, chạy quá tốc độ, xử lý kém tất yếu dẫn đến TNGT.

Trong vụ TNGT tại thị trấn Nghèn, cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã khởi vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế Nguyễn Lê Tuấn Anh điều khiển xe ôtô khách về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT đã xác định Nguyễn Lê Tuấn Anh lái xe gây tai nạn tại thời điểm anh ta mới 24 tuổi, chưa đủ tuổi theo quy định của Luật GTĐB cho phép điều khiển ôtô chở người trên 30 chỗ. Còn vụ tai nạn tại Thừa Thiên-Huế hôm 8/8, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố tài xế xe khách Trần Kim Tuyến, sinh năm 1982 trú huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ chạy quá tốc độ lấn trái đường, xử lý kém đâm vào xe tải.

[Quay lại]
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
» GRSP hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện chính sách an toàn giao thông
» Thanh Hóa: Tập trung tháo gỡ khó khăn để xây cầu Bến Kẹm đúng tiến độ
» Luồng gió mới cho các công ty vận tải biển Việt Nam
» Bến phà Thủ Thiêm chuyển thành bến thủy nội địa
» Di dời 2 cảng trên sông Hàn, đóng luồng hàng hải
» Ăn chênh lệch giá xăng dầu, doanh nghiệp vận tải hưởng lợi